Thứ Năm, 16 tháng 12, 2010

Kích thước màn hình máy tính xách tay - bao nhiêu là tối ưu?
Thứ năm, 09/12/2010, 05:11 GMT+7

Nhiều người phân vân khi chọn mua laptop ở yếu tố màn hình: 13.3” thì gọn nhẹ, dễ mang theo nhưng liệu có nhỏ lắm không? Hay chọn 14.1” cho “vẹn cả đôi bề”? Hay rộng hơn một chút để làm việc cho thoải mái?
Các tính năng khác cũng thường tốt hơn trên MTXT có màn hình lớn. Một MTXT có kích thước màn hình dưới 13 inch thường rất chật chội, và các nhà sản xuất phải giảm kích thước của một số phím để phù hợp với một bàn phím đầy đủ, các trackpad thường mảnh mai. MTXT với màn hình rộng dưới 15,6 inch thường được trang bị một Numpad (bàn phím số), nhưng chúng thường bị nhét trong khu vực gần với bàn phím làm người dùng khó sử dụng, trong khi đó, MTXT trên 15,6 inch thường không có vấn gì về bàn phím.
Chất lượng hiển thị
Hầu hết mọi người lầm tưởng rằng màn hình lớn sẽ cho kết quả hiển thị tốt hơn, nhưng điều này chỉ thật sự chính xác đối với màn hình TV thông thường, còn đối với MTXT thì không phải là lúc nào cũng đúng.
Lý do là màn hình MTXT có chất lượng hiển thị được xác định bởi mật độ điểm ảnh cố định, tương ứng với kích thước hiển thị. Hầu hết các loại MTXT hiện đại có màn hình hiển thị 1366 × 768 pixel, có nghĩa là có tổng cộng 1.049.088 pixel.
Độ phân giải này được sử dụng phổ biến trong các mô hình MTXT nằm trong khoảng kích thước giữa 11,6 đến 15,6 inch, kết quả là MTXT với kích thước màn hình lớn hơn sẽ có chất lượng hình ảnh kém hơn. Trong thực tế thì nhiều MTXT với kích cỡ 15,6 inch thường gặp những hiện tượng được gọi là “hiệu ứng màn hình”, có vẻ kém sắc sảo. Điều này là do nhà sản xuất đã mở rộng số lượng điểm ảnh trong một không gian lớn hơn, làm cho khoảng trống giữa các điểm ảnh tăng lên.
Nếu muốn có chất lượng hiển thị tốt nhất, bạn nên chọn MTXT có kích thước màn hình nhỏ (13,3 inch hoặc thấp hơn) hoặc màn hình có kích thước lớn (16 inch trở lên). MTXT khoảng 13,3 inch hoặc thấp hơn có độ phân giải 1366 × 768 hoặc cao hơn, trong khi MTXT trên 16 inch có độ phân giải 1600 x 900 hoặc cao hơn.
Kết luận
Với tất cả những gì đã biết, chúng ta sẽ có một số kết luận dưới đây:
- Nếu muốn có một MTXT di động với tuổi thọ pin tốt nhất thì kích thước tối ưu cho màn hình MTXT là 11,6 - 13,3 inch. Những MTXT này là tương đối nhỏ và nhẹ, nhưng cũng đủ lớn để cung cấp người dùng một bàn phím đầy đủ.
- Nếu muốn có một MTXT phù hợp với mục đích di động nhưng hiệu suất làm việc tốt, thì kích thước màn hình nằm giữa khoảng 14 - 16 inch là sự lựa chọn sáng giá. Những MTXT này cung cấp cho bạn rất nhiều sự lựa chọn nhưng cũng vẫn đủ nhỏ để dễ dàng thực hiện các công việc cơ bản của mình trong một vài giờ, kể cả lướt web.
- Nếu muốn có một MTXT mạnh mẽ với nhiều không gian làm việc thì chắc chắn kích thước màn hình trên 16 inch là cần thiết. Những MTXT này khá mạnh và nhanh, không hề thua kém so với máy tính để bàn.

Từ Khoa Học Phổ Thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét